Thị trường thép châu Âu đang đối mặt với những khó khăn chồng chất, khi các nhà sản xuất thép khó có thể tăng giá giữa bối cảnh nhu cầu yếu và lãi suất cao.
Các nhà máy đang đặt mục tiêu giá khoảng 600 euro (650 USD)/tấn đối với thép cuộn cán nóng (HRC), tăng so với mức 520-530 euro/tấn vào cuối tháng Chín. Nhưng con số này vẫn thấp hơn 25% so với mức 800 euro/tấn ghi nhận vào tháng Một.
Mặc dù các nhà máy đặt mục tiêu bù đắp thua lỗ, nhưng nhu cầu sụt giảm nghiêm trọng. Lãi suất cao trong Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu cũng đã kìm hãm nhu cầu. Tuy vào giữa tháng 10, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản, nhưng những người tham gia thị trường tin rằng cần phải giảm thêm nữa để kích thích hoạt động kinh tế.
Nhu cầu tại châu Âu cũng đang suy yếu.
Ngành công nghiệp ô tô Đức đang phải đối mặt với những thách thức từ việc nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc, dẫn đến việc đóng cửa nhà máy và mất việc làm. Ngày 28/10, tập đoàn sản xuất ô tô Đức Volkswagen công bố kế hoạch đóng cửa ít nhất ba nhà máy tại Đức và thu hẹp quy mô các nhà máy khác có thể dẫn đến việc mất hơn 10.000 việc làm. Trong bối cảnh như vậy, EU đã quyết định áp thuế bổ sung lên tới 35,3% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, ngoài mức thuế 10% hiện có. Đồng thời, hai bên vẫn đang tiến hành các cuộc thảo luận về những biện pháp thay thế như cam kết giá tối thiểu.
Tuy nhiên, giới quan sát nhận định triển vọng ngành thép châu Âu vẫn còn u ám và chưa có dấu hiệu phục hồi rõ ràng trong thời gian tới.